Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ: Nguyên nhân và triệu chứng

Theo các con số mà chúng tôi vừa mới nhận được từ các bệnh viện trung ương chuyên khoa tiêu hóa cho biết, tỷ lệ chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ đang ngày càng tăng cao. Cụ thể, theo số liệu vừa mới cập nhật, có hơn 40% trẻ sơ sinh bị trào ngược sữa, nôn ói khi bú trong khoảng 3 tháng đầu đời. Các triệu chứng chỉ thi thoảng xuất hiện trong ngày và sẽ hết sau khi bé hơn 1 tuổi. Tuy vậy, nếu triệu chứng trào ọc sữa kéo dài và thường xuyên xảy ra thì có khả năng đã phát triển thành bệnh lý ở trẻ. Điều này, các mẹ cần lưu ý!

Nguyên nhân của chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Nếu đối tượng là trẻ nhỏ thì nguyên nhân của trào ngược thực quản được xác định bởi ba yếu tố sau:

Dạ dày trẻ chưa hoàn thiện như ở người lớn

Ở trẻ nhỏ, thực quản chính là ống dẫn tiêu hóa được kết nối với miệng trẻ và bao tử bằng một chiếc van điều khiển. Chiếc van này gọi là cơ thắt thực quản dưới. Khi trẻ nhỏ bú sữa mẹ, cơ thắt sẽ mở ra và cho sữa đi qua và đóng lại để sữa không bị trào ra ngoài. Đối với trẻ nhỏ, cơ thắt thực quản dưới còn chưa hoàn thiện, chức năng đóng mở hay bị tác động bên ngoài làm rối loạn. Điều này, tạo điều kiện cho dịch vị và sữa trào lên họng của trẻ khiến bé khó chịu, hay quấy khóc.

Hệ tiêu hóa còn yếu kém

Nguyên nhân gây nên chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ thứ hai là do hệ tiêu hóa. Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, ở những năm tháng đầu đời của trẻ, các loạt men vi sinh trong dạ dày của trẻ hoạt động còn kém. Khả năng hoạt động của những loại men này chưa đạt ngưỡng tối đa. Vậy nên, hệ tiêu hóa của trẻ thời gian này vẫn còn rất nhạy cảm, khả năng hấp thụ dinh dưỡng vẫn còn chậm. Yếu tố này giải thích tại sao trẻ hay bị dạ dày trào ngược thực quản ở khoảng 3-5 tháng đầu sau khi mới sinh.
Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhỏ
Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhỏ

Do cách chăm sóc bé

Nguyên nhân của chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ đến từ những sai lầm trong cách chăm sóc trẻ của người mẹ. Hầu hết trẻ bị nôn ói nhiều là do các mẹ không thực hiện đúng cách làm khi cho trẻ bú. Nhiều bà mẹ cho trẻ bú rất nhiều cùng một lúc, sau đó lại đặt trẻ nằm ngay. Điều này, sẽ khiến bé dễ dàng bị trào ngược thực quản, nôn ói sữa. Khi bé đến tuổi ăn dặm, các mẹ dùng sữa không phù hợp với thể trạng và tiêu hóa của bé, dẫn tới bé bị di ứng với thành phần dưỡng chất có trong sữa. Ban đầu chỉ là những biểu hiện sinh lý, nhưng sau dần, tần suất càng dày, chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ nhanh chóng trở thành bệnh lý.

Triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Khác với những triệu chứng của các căn bệnh khác là bé sẽ thấy đau ở một bộ phận nhất định, biểu hiện của chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ thì xuất hiện những hiện tượng đặc trưng hơn. Cụ thể là bé sẽ quấy khóc thường xuyên, nhất là về ban đêm khi đi ngủ. Nhiều đêm bé có thể thức trắng để khóc do thấy khó chịu trong người. Sốt cao và ho là triệu chứng tiếp theo xảy ra
Xem thêm: Chia sẻ thức ăn cho người bị trào ngược dạ dày thực quản
Ngoài ra trẻ sẽ còn bị tiêu chảy, táo bón, biếng ăn, nôn ói nhiều lần, thở khó. Khi đi ngủ, trẻ thường phát ra những âm thanh từ trong họng như tiếng ngáy. Hay sụt cân, chậm phát triển, cơ thể gầy yếu, hay bị bệnh vặt. Trường hợp đặc biệt, bé còn có biểu hiện cong lưng khi nằm ngủ. Đây là cách để bé chống lại những khó chịu mà do biểu hiện trào ngược gây ra.
Nhiều trẻ còn có hiện tượng lạ là vẫn tăng cân nhưng lại ăn rất ít, lười ăn. Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ này là do dạ dày bé giãn ra quá nhiều, thức ăn tích lũy nhiều trong bao tử khiến cân nặng của trẻ tăng lên.
Trên đây, bài viết đã giới thiệu cho các bạn những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em. Khi gặp phải những biểu hiện này, các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để khám chữa, tìm ra hướng điều trị kịp thời, tránh để bệnh diễn biến xấu hơn. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm, vậy nên, chỉ cần các mẹ chú ý một chút là có thể phát hiện ra tình trạng bất thường trên cơ thể bé một cách dễ dàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phải làm thế nào để hết đau bao tử ở người bệnh?

Khi bị trào ngược dạ dày nên uống thuốc gì?

6 biểu hiện của viêm loét dạ dày dễ dàng nhận biết